แนวโน้มของการใช้ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงาน (PMS) ที่ส่งผลต่อพนักงานในปี 2565

แนวโน้มของการใช้ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงาน (PMS) ที่ส่งผลต่อพนักงานในปี 2565

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิดในช่วงปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อองค์กรเป็นอย่างมากเพราะหลังจากการระบาดองค์กรหลาย ๆ แห่งต้องเผชิญกับ ‘การลาออกระลอกใหญ่’ของพนักงานซึ่งส่งผลกระทบต่อองค์กร ดังนั้นระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากและต้องมีการพัฒนาให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลามาดูกันว่าเทรนด์ของระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานในอนาคตมีอะไรบ้างเพื่อที่จะช่วยเป็นแนวทางในการทำงานในปี 2565 นี้

คนรุ่นมิลเลนเนียล (Millennials) จะเป็นผู้นำ
จากผลการศึกษาในปี2564 พบว่าคนรุ่นมิลเลนเนียลเป็นผู้จัดการ 27% เป็นผู้บริหารระดับสูง5% และเป็นผู้บริหาร2% และเนื่องจากคนรุ่นมิลเลนเนียลเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้นในปี 2565 นี้คนรุ่นมิลเลนเนียลจึงจะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้นำมากขึ้น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีตำแหน่งงานว่างจำนวนมาก แต่คนรุ่นมิลเลนเนียลจำนวนมากยังหาตำแหน่งงานที่เหมาะกับตนเองไม่ได้องค์กรต่าง ๆ อาจต้องเตรียมพร้อมเผชิญกับพนักงานที่เปลี่ยนงานบ่อย ๆ อีกทั้งอาจพบอุปสรรคในกระบวนการจ้างงานและต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับคนรุ่นใหม่เหล่านี้องค์กรจึงจำเป็นต้องปรับตัวและเสนอทางเลือกที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นให้กับคนรุ่นใหม่หากบริษัทยังต้องการสรรค์สร้างนวัตกรรมและเอาตัวรอดในสภาวะการแข่งขันนี้ต่อไป

ใช้ข้อมูลผลการปฏิบัติงานในการบริหารจัดการพนักงานที่มีศักยภาพสูง
ปัจจุบันนี้การบริหารจัดการพนักงานที่มีศักยภาพสูงภายในองค์กรเป็นสิ่งที่มีความท้าทายอย่างมากดังนั้นองค์กรจึงไม่สามารถใช้ความรู้สึกส่วนตัวหรืออคติในการประเมินผลพนักงานได้อีกต่อไปข้อมูลผลการปฏิบัติงานจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ โดยองค์กรสามารถใช้ข้อมูลส่วนนี้ในการพัฒนาหรือเพิ่มทักษะของพนักงานอีกทั้งทำให้เข้าใจจุดแข็งและจุดอ่อนของพนักงานแต่ละคน ทำให้สามารถจัดอบรมพนักงานได้อย่างเหมาะสมและมอบเครื่องมือในการทำงานที่ถูกต้องและช่วยให้พนักงานประสบความสำเร็จได้

ให้ข้อเสนอแนะแก่พนักงานอย่างต่อเนื่อง
องค์กรที่มีการให้ข้อเสนอแนะแก่พนักงานเป็นประจำพบว่าพนักงานมีส่วนร่วมกับองค์กรมากขึ้น2.7 เท่า โดยคนรุ่นเก่ารุ่นมิลเลนเนียลและรุ่นเจน Z ต้องการให้องค์กรบอกข้อเสนอแนะกับตนอย่างสม่ำเสมอแต่กลายเป็นว่ามีพนักงานเพียง 19%เท่านั้นที่ได้รับข้อเสนอแนะ และพนักงานจำนวน 17% บอกว่าข้อเสนอแนะที่พวกเขาได้รับมีประโยชน์มาก ดังนั้นแค่การประเมินผลปฏิบัติงานรายปีจึงไม่เพียงพอเพราะพนักงานเหล่านี้ต้องการข้อเสนอแนะอย่างสม่ำเสมอเพื่อที่พวกเขาจะได้พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาเห็นได้ชัดว่าหลังการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิดการใช้โครงสร้างระบบแบบผู้บังคับบัญชาอาจไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากพนักงานต้องการระบบการจัดการแบบเรียลไทม์ที่มีความคล่องตัวเพื่อให้สามารถบันทึกผลการปฏิบัติงานและสรุปผลในช่วงปลายปีได้อย่างแม่นยำ

ใช้ตัวชี้วัดใหม่ ๆ เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
ในอนาคตแนวคิดการทำงานแบบผสมผสานจะเป็นที่นิยมดังนั้นผู้นำองค์กรจึงควรจัดหาตัวชี้วัดประสิทธิภาพการทำงานที่เหมาะกับการทำงานจากระยะไกลหรือการทำงานแบบผสมผสานเช่น ตัวชี้วัดที่ใช้การติดต่อสื่อสาร, ความร่วมมือในการทำงาน, รวมถึงความแตกต่างและความหลากหลาย ฝ่าย HR จึงควรพัฒนาระบบการประเมินผลปฏิบัติงานของพนักงานและป้องกันการมีอคติในการประเมินด้วยการไม่ระบุตัวตนพนักงานและกำหนดให้มีผู้ประเมินหลายราย

ทำงานร่วมกับฟรีแลนซ์
เตรียมพร้อมในการทำงานกับฟรีแลนซ์มากขึ้นในปี2565 เนื่องจากการมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้สามารถจ้างฟรีแลนซ์ที่มีทักษะเฉพาะได้ง่ายดายมากขึ้นโดยอาจให้ฟรีแลนซ์ไม่ต้องเข้าออฟฟิศและทำงานแบบออนไลน์เพื่อทำงานร่วมกับทีมของคุณหากคุณพอเข้าใจการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ปัจจุบันแล้วและกำลังมองหาที่ปรึกษาให้กับองค์กรเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม หรือกำลังมองหาหลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรสามารถติดต่อที่เว็บไซต์ของเราได้เลย


แหล่งที่มา
https://blog.weekdone.com/trends-shape-team-management-2020/
https://www.pavestep.com/post/performance-management-trends-2022
https://www.humanresourcesonline.net/hr-in-2022-7-key-trends-that-will-affect-employee-experience-and-how-to-address-them

สนใจ หลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร ติดต่อได้ที่ บริษัทที่ปรึกษา
Facebook : Strengthsdevelopmentcenter
Linkedin : sdccorporation
Phone : 081-991-4118


บทความน่าสนใจ

SDC | ที่ปรึกษาให้กับองค์กร  พัฒนาศักยภาพบุคลากร

บริษัท เอสดีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด

แผนที่ บริษัทที่ปรึกษา หลักสูตรอบรมภายในองค์กร อบรมพนักงาน

ที่อยู่ : สำนักงานใหญ่  42/5 หมู่ 1 ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา 13000

GET IN TOUCH

ติดตามเราได้ที่

Facebook SDC | ที่ปรึกษาให้กับองค์กร  พัฒนาศักยภาพบุคลากร Line SDC | ที่ปรึกษาให้กับองค์กร  พัฒนาศักยภาพบุคลากร Youtube SDC | ที่ปรึกษาให้กับองค์กร  พัฒนาศักยภาพบุคลากร in SDC | ที่ปรึกษาให้กับองค์กร  พัฒนาศักยภาพบุคลากร