Skill ที่ควรมีติดตัวไม่ต้องกลัว "ตกงาน"

Skill ที่ควรมีติดตัวไม่ต้องกลัว "ตกงาน"

1. Online Marketing
ทักษะด้านการตลาดออนไลน์ที่คนทำธุรกิจควรมีการปรับตัวสู่โลกออนไลน์คือปัจจัยที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆเพราะแบรนด์จะอยู่รอดไม่ได้เลย หากไม่เพิ่มช่องทางการตลาดยกธุรกิจขึ้นไปอยู่ในโลกเสมือนจริงที่จะเพิ่มฐานลูกค้าให้คุณได้ทั่วโลกฉะนั้นพนักงานที่มีทักษะด้านการตลาดออนไลน์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรมากกว่าผู้ที่ล้าสมัยไม่รู้เรื่องระบบออนไลน์ใด ๆ เลย

2. Data analysisData
คือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในปัจจุบันถึงแม้จะมีเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ถูกพัฒนาออกมามากมายแต่ธุรกิจยังจำเป็นต้องมีผู้ขับเคลื่อนการวิเคราะห์นี้ซึ่งหากคุณมีทักษะด้านนี้ที่โดดเด่น เท่ากับว่าคุณกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทยากที่จะถูกตัดทิ้งในยามที่บริษัทเกิดวิกฤตอย่างแน่นนอน

3. SEO
ต่อยอดมาจากการทำการตลาดออนไลน์หลักการ SEO พนักงานจำเป็นต้องรู้และเข้าใจเมื่อบริษัทหันไปโฟกัสที่กลยุทธ์การตลาดออนไลน์เป็นสำคัญ เพราะ SEO จะเป็นตัวขับเคลื่อนและผลักดันให้การทำการตลาดออนไลน์เกิดผลลัพธ์ที่เป็นไปตามเป้าหรือทะลุเป้าถ้าสร้างคอนเทนต์ที่ถูกหลัก SEO ได้อย่างสร้างสรรค์ร้านค้าออนไลน์หรือเว็บไซต์เข้าตาถูก Google จัดอันดับให้อยู่ในหน้าแรกของ Google ก็จะยิ่งเปิดโอกาสให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้นลูกค้าเข้าร้านเพิ่มขึ้น นำมาซึ่งยอดขายที่น่าพึงพอใจ

4. Project Management
หากอยากเติบใหญ่มีความก้าวหน้าในการทำงานองค์กรธุรกิจทักษะด้านการจัดการโครงการเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆ เลยทีเดียวเพราะผู้ที่มีทักษะด้านนี้ที่ดีจะช่วยทำให้การทำงานดำเนินไปอย่างเป็นระบบทรัพยากรถูกใช้ไปอย่างคุ้มค่า โปรเจกต์งานที่ทำสำเร็จลุล่วงตามระยะเวลา งบประมาณและเป้าหมายที่ตั้งไว้การทำงานที่มีการบริหารจัดการที่ดีแบบนี้ย่อมส่งผลดีต่อธุรกิจในระยะยาว

5. E-Marketplace Management
นอกจากจัดการโครงงานได้ดีแล้วเมื่อก้าวสู่ธุรกิจออนไลน์เต็มตัว บริษัทยังต้องการคนที่มีทักษะในการจัดการ E-Marketplaceอย่าง Shopee, Lazada, Kaidee, Facebook Marketplace,Instagram Shop และอื่น ๆ ที่จะได้รับความนิยมในอนาคตข้างหน้าเพราะช่องทางเหล่านี้คือตลาดออนไลน์สำคัญที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างถล่มทลายหากมีผู้ที่เชี่ยวชาญช่วยบริหารจัดการ E-Marketplace อย่างมืออาชีพและเป็นระบบ

6. Graphic Design
การสร้างภาพ คือสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจออนไลน์ ต่อให้สินค้าของคุณของจริงจะสวยงามหรือมีคุณภาพขนาดไหนแต่หากไม่มีการออกแบบภาพที่ดีสินค้าออนไลน์ก็ยากที่จะได้รับความสนใจและสร้างยอดขายได้ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ใช่พนักงานสาย Graphic แต่หากมีทักษะนี้ติดตัวไว้ซึ่งการออกแบบ Graphic นี้จัดเป็นทักษะที่สามารถศึกษาเรียนรู้และฝึกฝนให้เป็นได้

ถึงแม้อาจไม่ได้ชำนาญเท่ากับผู้ที่เรียนจบมาโดยตรงแต่หากคุณมีความรู้พื้นฐานบวกกับความรู้ที่คุณถนัดอยู่เดิมสร้างตนให้เป็นพนักงานแบบ Multi-Function สามารถทำประโยชน์ให้กับองค์กรได้หลากหลายจะช่วยให้คุณไม่ถูกคัดออกได้ไปต่อกับงานอันเป็นที่รักนี้อย่างแน่นอน

7. Soft Skill
ทักษะสุดท้ายที่คนทำงานสายธุรกิจควรมีหรืออันที่จริงคนทำงานทุกสายอาชีพควรมีตั้งแต่ปี 2021 นี้เป็นต้นไปนั้น คือ Soft Skill ทักษะที่ศึกษาไม่ได้แต่เรียนรู้ให้เกิดได้เพราะ Soft Skill คือ ทักษะการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพและนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้นซึ่ง Soft Skill พื้นฐานที่ควรมีนั้น ได้แก่ทักษะด้านการบริหารจัดการอารมณ์ ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ทักษะด้านการสื่อสารและทักษะทางสังคมในการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนที่ทำงานอย่างเป็นสุขส่งผลให้ผลลัพธ์ของการทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพ และสร้างยอดขายที่ดีให้กับธุรกิจ

ลองตรวจสอบดูว่า ณตอนนี้ในตัวคุณเองสะสมทักษะได้กี่ทักษะแล้ว หากพบว่าเดินทางมาถึงครึ่งทาง มี 3 – 4ทักษะที่ได้กล่าวมา ก็สบายในไปได้เปาะหนึ่งว่าอย่างน้อยในคุณไม่โดนออกเพราะเป็นพนักงานที่ไร้ศักยภาพอย่างแน่นอนและที่สำคัญต้องไม่หยุดพัฒนาเติมให้ครบทั้ง 7 ทักษะ เพื่อให้คุณลอยลำ เป็นบุคลากรขององค์กรที่มีคุณภาพ มีคุณสมบัติเป็นพนักงาน Multi-Function ที่คุ้มต่อเงินเดือนที่บริษัทจ่ายให้คุณมา

หากท่านใดสนใจการพัฒนาองค์กร สามารถติดต่อที่ปรึกษาธุรกิจ ได้ที่ https://www.sdccorporation.com/ บริษัทที่ปรึกษามีหลักสูตรอบรมพัฒนาบุคลากร อบรมพนักงาน และอื่น ๆ อีกมากมาย

สนใจ หลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร ติดต่อได้ที่ บริษัทที่ปรึกษา
Facebook : Strengthsdevelopmentcenter
Linkedin : sdccorporation
Phone : 081-991-4118


บทความน่าสนใจ

SDC | ที่ปรึกษาให้กับองค์กร  พัฒนาศักยภาพบุคลากร

บริษัท เอสดีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด

แผนที่ บริษัทที่ปรึกษา หลักสูตรอบรมภายในองค์กร อบรมพนักงาน

ที่อยู่ : สำนักงานใหญ่  42/5 หมู่ 1 ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา 13000

GET IN TOUCH

ติดตามเราได้ที่

Facebook SDC | ที่ปรึกษาให้กับองค์กร  พัฒนาศักยภาพบุคลากร Line SDC | ที่ปรึกษาให้กับองค์กร  พัฒนาศักยภาพบุคลากร Youtube SDC | ที่ปรึกษาให้กับองค์กร  พัฒนาศักยภาพบุคลากร in SDC | ที่ปรึกษาให้กับองค์กร  พัฒนาศักยภาพบุคลากร